Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Quan điểm sai lầm khi chữa bệnh suy tĩnh mạch chân

Quan điểm sai lầm khi chữa bệnh suy tĩnh mạch chân

Rất nhiều quan điểm sai lầm khi chữa bệnh suy tĩnh mạch chân của đại đa số người phơi nhiễm như cứ cảm thấy đau chân là ngâm nước ấm nóng, đau chân là không vận động,.. Những điều này vô tình làm tăng nặng mức độ bệnh cũng như kéo dài thời gian điều trị hơn.

Suy giãn tĩnh mạch chân tay là loại bệnh mạn tĩnh và hiện khá phổ biến, nó xảy ra ở cả nam và nữ, chủ yếu ở những người trên 3o tuổi, tỷ lệ nữ mắc nhiều hơn nam, bệnh suy giãn tĩnh mạch có thể gặp ở nhiều cơ quan trên cơ thể, trong đó đặc biệt nhất là ở chân.

Theo một số y nhân chuyên ngành cho hay thì bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chân là tình trạng mà hệ thống tĩnh mạch bị rối loạn chức năng dẫn đến các tĩnh mạch bị giãn và ứ máu. Việc phát hiện và có phương án chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân sẽ góp phần cải thiện tình trạng tuần hoàn tĩnh mạch, sớm ngăn được các biến chứng ở mức độ nghiêm trọng rất khó điều trị khỏi dứt điểm.

Quan điểm sai lầm khi chữa bệnh suy tĩnh mạch chân

Một nghiên cứu chuyên khoa tim mạch của bác sĩ cho biết, phần lớn đối tượng nữ giới có nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân nhiều hơn nam. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh, trong đó có một số yếu tố nguy cơ phổ biến dẫn đến bệnh suy giãn tĩnh mạch chân như lối sống ít vận động, đứng nhiều, đi giày cao gót ở phụ nữ làm hệ thống bơm máu dưới bàn chân bị bất hoạt, bị ngưng trệ dẫn đến suy giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai ở phụ nữ hoặc khi mang thai, chế độ sinh hoạt, người béo phì, thức khuya, căng thẳng… chắc chắn cũng ảnh hưởng đến căn bệnh này. Ngoài ra còn có yếu tố gia đình, nếu trong gia đình có người mắc bệnh, đặc biệt là cả bố và mẹ đều mắc bệnh thì nguy cơ con mắc bệnh lên đến 70-80%.

Thực tế hiện nay có rất nhiều người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân mà ngay chính bản thân người bệnh không biết (hơn 60%), cho tới khi bệnh chuyển nặng hoặc xuất hiện các biến chứng của bệnh thì đã quá muộn, khó khăn trong điều trị dứt điểm.

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, nếu người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao như đã nêu trên, đặc biệt là phụ nữ thì cần có biện pháp phòng bệnh ngay từ đầu để người bệnh không mắc bệnh hoặc tự biểu hiện bệnh rất trễ. Điều quan trọng nhất là người bệnh cần thay đổi lối sống, cần năng vận động, nhất là đối với người đi giày cao gót, thường xuyên phải đứng lâu để làm việc. chế độ dinh dưỡng hợp lý, không để bị béo phì, đặc biệt lưu ý các dấu hiệu để phát hiện bệnh sớm.

Quan điểm sai lầm khi chữa suy giãn tĩnh mạch chân thường thấy

Suy giãn tĩnh mạch có nhiều giai đoạn, nhiều mức độ, trên lâm sàng bệnh được chia theo các dấu hiệu lâm sàng từ nhẹ đến nặng với 7 cấp độ (cấp độ 0-6), trong đó nặng nhất là cấp độ 6, nhưng không phải bệnh nào cũng phát triển sớm và điều trị đúng vì bệnh này cần phối hợp nhiều thuốc, chế độ ăn kiêng và nhiều biện pháp khác, kể cả phẫu thuật.

1. Mắc suy tĩnh mạch nhưng không biết và nhầm tưởng với bệnh khác

Cuộc sống càng hiện đại, con người càng ít vận động cũng như chế độ ăn uống không phù hợp với đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ khiến con người có nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch cao hơn. Có những bệnh nhân mới ngoài 30 tuổi đã có các biểu hiện như tê chân, chuột rút về đêm, cảm giác nặng chân, bồn chồn về chiều ... nhưng đến sáng hôm sau thì các dấu hiệu này biến mất khiến người bệnh bị ảnh hưởng. Nhiều trường hợp người bệnh có thêm các biểu hiện như ngứa ngáy tưởng mình mắc bệnh da liễu, đau nhức lại tưởng mình bị khớp…. Chữa bệnh không khỏi, chỉ khi bệnh nhân gặp bác sĩ tim mạch, mạch máu thì mới phát hiện đúng bệnh.

2. Xem nhẹ bệnh và ngại gặp bác sĩ chuyên khoa

Theo các bác sĩ, suy giãn tĩnh mạch chân có 2 loại là suy tĩnh mạch bề ngoài và suy tĩnh mạch sâu. Nếu suy giãn tĩnh mạch bề ngoài thì người bệnh có thể phát hiện với các triệu chứng trên da, nhưng suy giãn tĩnh mạch sâu không có biểu hiện ngoài da, nhiều khi người bệnh không biết mình bị bệnh. Thông thường những người phát tác các triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân như đau chân, nặng chân, khi đi lại nghĩ mình bị suy tĩnh mạch hoặc bệnh khác nên “tự xử” bằng cách “nhịn” vận động với ý niệm là “không đi thì bệnh sẽ khỏi” hoặc không nặng thêm.

Tuy nhiên, đây là quan điểm vô cung sai lầm của nhiều người, bởi hệ thống tĩnh mạch càng yếu thì vận động càng yếu. Hoặc người bệnh thấy đau mà nhúng chân vào nước nóng cũng không tốt vì lúc đó thành mạch giãn ra, làm tăng áp lực máu trong tĩnh mạch, cũng làm tăng cảm giác khó chịu, đau nhức. Lời khuyên của các chuyên gia về tĩnh mạch đối với bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch là nên tránh ngâm dầu nóng, ngâm chân nước nóng….

Theo đó, cách tốt là sử dụng vớ nén hay còn gọi là vớ y tế thường xuyên, đây là một trong những biện pháp góp phần hạn chế mắc chứng suy giãn tĩnh mạch chân hữu hiệu mà bạn có thể “tận dụng”.

Ngừa chứng bệnh suy giãn tĩnh mạch chân không khó

Theo bác sĩ, để phòng ngừa căn bệnh suy giãn tĩnh mạch chân là không khó, người bệnh chỉ cần bắt đầu từ lối sống năng động, lành mạnh, có chế độ ăn uống hợp lý, vận động hợp lý, tập một số môn thể thao như đi bộ, thể thao dưới nước, đạp xe,... Nếu là bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch, bạn nên đi bộ thường xuyên ít nhất 30 phút/lần. Người bệnh cũng có thể thực hiện các động tác như đứng dậy, thực hiện các động tác bật lại bằng cơ bắp chân, nhấc gót, nâng và giữ chân trên cao rồi hạ xuống để tăng vận động của khối cơ ở chân,... Ngoài ra, cần tránh các môn thể thao đòi hỏi phải vận động chân đột ngột, mạnh dễ gây căng cơ như đá bóng, tennis, nâng tạ,…

Nếu bạn có biểu hiện bệnh lý suy tĩnh mạch, cách tốt nhất là nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn điều trị cho bạn nhé!