Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Nguyên nhân và cách xử lý chảy máu mũi ở trẻ

Nguyên nhân và cách xử lý chảy máu mũi ở trẻ

Chảy máu mũi xuất hiện ở trẻ có thể là do không khí quá khô, trẻ cào cấu và ngoáy mũi, do va đập, do cảm lạnh, dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang.

Nguyên nhân và cách xử lý chảy máu mũi ở trẻ

Bệnh chảy máu mũi hoặc chảy máu cam là một nhóm bệnh phổ biến, nó hiếm khi phải đe dọa đến tình mạng nhưng có thể là mối lo đáng kể, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và các bậc cha mẹ của trẻ nhỏ. Hầu hết chứng chảy máu mũi là lành tính, nó tự giới hạn, tự phát nhưng cũng có thể là tái phát. Chảy máu mũi có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có một vài nguyên nhân không phổ biến nhưng vẫn được ghi nhận.

Chảy máu mũi được phân làm 2 loại đó chính là chảy máu mũi trước và chảy máu mũi sau. Chảy máu mũi trước chiếm khoảng 90% có nguồn gốc từ các mạch máu bị vỡ ở vùng khoang mũi. Chảy máu mũi trước thường không nghiêm trọng, nó có thể được điều trị ngay tại chỗ. Chảy máu mũi sau chiếm khoảng 10%, hiện tượng này phát triển từ sự tổn thương ở cấu trúc sâu hơn mũi. Chảy máu mũi sau gây nguy hiểm, và cần phải đến các cơ sở chăm sóc đặc biệt bởi vì lúc này lượng máu chảy ra nhiều hơn, kéo dài hơn.

Chảy máu mũi ở trẻ

Chảy máu mũi thường gặp ở trẻ đó là loại chảy máu mũi trước nó thường không gây quá nguy hiểm và có thể chữa trị bằng cách giúp con ngồi thẳng và hơi nghiêng đầu về phía trước không được ngả đầu về phía sau.

Chảy máu mũi khá phổ biến ở trẻ em, trẻ bị chảy máu cam thường chảy một bên, máu mũi chủ yếu chảy ra phía trước, chảy dai dẳng, khối lượng không nhiều. Tình trạng này xảy ra nhiều lần có thể gây nên viêm mũi, vậy cha mẹ cần biết những nguyên nhân và cách xử trí đúng trong trường hợp con bị chảy máu cam.

1. Nguyên nhân gây ra chảy máu cam ở trẻ nhỏ?

- Không khí quá khô

Dù là do không khí trong nhà quá nóng hay là do khí hậu khô, nguyên nhân hàng đầu gây chảy máu cam ở trẻ em chính là không khí khô – điều này gây kích ứng và khiến các niêm mạc trong mũi bị mất nước.

- Cào cấu hoặc ngoáy mũi

Đây là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây chảy máu cam ở trẻ. Khiến cho mũi bị kích ứng bằng việc cào cấu hoặc ngoáy mũi có thể khiến cho các mạch máu nhỏ trong mũi bị vỡ dẫn đến chảy máu.

- Va đập

Việc bị chấn thương ở mũi cũng có thể dẫn đến chảy máu cam. Phần lớn không quá nghiêm trọng nhưng bạn vẫn nên cho bé đi kiểm tra y tế nếu không thể cầm máu sau 10 phút cũng như lo lắng về các chấn thương khác của bé.

- Cảm lạnh, dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang

Bất kỳ bệnh nào bao gồm các triệu chứng nghẹt mũi và kích ứng có thể gây chảy máu cam.

- Nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn có thể gây ra đau, sưng đỏ ở phía bên trong lỗ mũi và ở phía trước lỗ mũi. Do đó, nhiễm khuẩn cũng có thể là nguyên nhân gây ra chảy máu cam.

Trong một số ít trường hợp, chảy máu cam thường xuyên là do các vấn đề liên quan đến đông máu hoặc các mạch máu bất thường. Nếu con của bạn đang bị chảy máu cam mà không liên quan đến các nguyên nhân được liệt kê ở trên, hãy trao đổi với bác sĩ về vấn đề này.

2. Làm thế nào khi trẻ bị chảy máu cam?

Khi trẻ bị chảy máu cam, cha mẹ nên:

- Giữ cho con ngồi thẳng và hơi nghiêng đầu về phía trước một chút. Việc để đầu bé ngả về sau có thể khiến máu chảy xuống cổ họng gây ra khó chịu, ho, sặc thậm chí nôn mửa.

- Nhẹ nhàng dùng tay bịt mũi con lại (chụm cánh mũi lại với nhau) và yêu cầu bé thở bằng miệng trong lúc đó.

- Cố gắng duy trì trong khoảng 10 phút, đừng kết thúc sớm quá vì bé có thể bị chảy máu trở lại. Bạn cũng có thể dùng đá lạnh chườm lên sống mũi cho bé để giảm chảy máu.

3. Các mẹo phòng ngừa chảy máu cam ở trẻ

Do phần lớn chảy máu cam ở trẻ gây ra bởi không khí nóng khô hoặc ngoáy mũi nên có một vài cách đơn giản có thể giúp ngăn ngừa như sau:

- Luôn cắt móng tay cho trẻ sạch sẽ và ngăn cản việc con ngoáy mũi

- Luôn giữ mũi của bé đủ ẩm bằng nước muối sinh lý, hoặc bình xịt mũi, thuốc mỡ kháng sinh

- Sử dụng máy làm ẩm không khí trong phòng ngủ nếu không khí quá khô. Chú ý giữ máy sạch sẽ để ngăn chặn nấm mốc.

- Luôn để mắt và chắc chắn trẻ đã mặc đồ bảo hộ khi chơi thể thao hay tham gia bất cứ hoạt đồng nào có thể gây chấn thương vùng mũi.

Lưu ý: Cha mẹ nên gọi ngay cho bác sĩ nếu như hiện tượng chảy máu cam mãi không ngừng hoặc trở nên nặng hơn sau 10 phút thực hiện cầm máu.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về bệnh chảy máu cam ở trẻ. Hy vọng các bậc cha mẹ sẽ có thêm kiến thức để phòng, điều trị và bảo vệ sức khỏe cho con tốt hơn.