Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Công dụng của thiền đối với lo âu tim mạch

Công dụng của thiền đối với lo âu tim mạch

Không những tốt cho sức khỏe, trí não thiền còn mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị chứng lo âu, giúp tim mạch được khỏe hơn.

Công dụng của thiền đối với lo âu tim mạch

Lo âu, rối loạn lo âu là một nhóm của rối loạn tâm thần mà ở đó người mắc bệnh luôn sống trong cảm giác lo lắng, sợ hãi quá mức. Những cảm xúc này có thể gây ra những triệu chứng về mặt thể chất như nhịp tim đập nhanh, khó thở, choáng mặt, tức ngực, đổ mồ hôi, run rẩy, ngất xĩu, không thể tập trung, ngủ không ngon giấc.. Những người mắc chứng lo âu, rối loạn lo âu thường không nhận thức được lý do họ bị sợ hãi về một vấn đề nào đấy.

Lo âu thỉnh thoảng mang lại lợi ích, nó giúp bạn trở nên chăm chỉ hơn để làm cho công việc trở nên tốt hơn. Lo âu bình thường là cảm giác đến và kết thúc và không gây ảnh hưởng đến những cuộc sống hằng ngày của bạn. Còn rối loạn lo âu nó có thể gây ra những trường hợp cực đoan, nó có thể ngăn cản bạn làm những việc bạn thích, nó có thể ngăn cản khi bạn vào than máy, băng qua được hoặc ngăn cản bạn rời khỏi nhà của bạn. Nếu không được điều trị và phát hiện kịp thời, sự lo lắng sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Stress và lo lắng là một trong những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn gây nên những vấn đề về sức khỏe về lâu dài.

Ngồi thiền hàng ngày sẽ giúp giảm lo âu

Gần đây các nhà nghiên cứu đang xem xét về mối liên hệ giữa việc ngồi thiền định hàng giờ với tác dụng chống lại những ảnh hưởng của stress và lo âu. Cụ thể, trong một nghiên cứu được trình bày tại “Hội nghị Sinh học thực nghiệm 2018”, các nhà khoa học đã tìm được bằng chứng, chỉ cần ngồi thiền liên tục trong vòng 1 giờ đồng hồ là đã có thể điều trị được tình trạng căng thẳng về thể chất cũng như tâm lí của cơ thể.

Trong thập niên qua, thiền định và chánh niệm trở nên phổ biến trong việc giúp cuộc sống trở nên lành mạnh hơn. Trong các nghiên cứu trước đây về thiền định và chứng lo âu, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ lo âu sẽ giảm đi đáng kể sau nhiều tuần ngồi thiền. Nhưng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học nói rằng chỉ cần một giờ thiền định là cũng đủ để làm giảm tình trạng căng thẳng, stress và các vấn đề tim mạch khác. Tuy nhiên, họ cũng nói thêm rằng cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu khác để xác nhận phát hiện này.

John J. Durocher, Phó giáo sư sinh lí thuộc Khoa sinh học tại Đại học công nghệ Michigan (Mỹ) cùng với Hannah Marti dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết, họ đã đo mức độ stress của 14 người tham gia nghiên cứu bằng thiết bị Beck Anxiety Inventory (BAI) trước và sau khi những người này tham gia chương trình ngồi thiền 60 phút mỗi ngày. John J. Durocher phát hiện rằng thiền định có những ảnh hưởng nhất định đến triệu chứng về thể chất và tinh thần của những người bị căng thẳng. Những người tham gia cũng báo cáo lại rằng sự lo lắng của họ giảm đi rất nhiều, ít căng thẳng và cảm thấy thoải mái hơn.

Thiền định giúp tim mạch của bạn như thế nào?

Tìm kiếm cách mới để chống lại sự căng thẳng và stress là một trong những mục tiêu chính của các bác sĩ, vì số lượng người đang đối mặt với tình trạng này ngày càng nhiều. Theo như dữ liệu ngần đây nhất của Viện Y tế Tâm lí quốc gia Hoa Kỳ (NIMH) thì có khoảng 19% người trưởng thành phải trải qua tình trạng căng thẳng, lo âu trong vòng 1 năm, và 31% mắc rối loạn tâm lí nhiều lần trong đời. NIMH cũng lưu ý rằng phụ nữ dễ rơi vào tình trạng này hơn là nam giới, nhất là sau khi kết hôn và sinh con.

Theo như Hiệp hội Tim mạch Mỹ thì mỗi người sẽ trải qua tình trạng lo âu và căng thẳng theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, khi stress quá mức thì nó sẽ làm tăng huyết áp, tăng cholesterol, lười vận động và ăn quá nhiều, cuối cùng gây nên các vấn đề tim mạch như là đột quỵ.

Tuy nhiên, thiền định có thể giúp ích điều trị tình trạng này. Nó có thể giảm đau, thúc đẩy hệ miễn dịch, điều trị viêm mãn tính. Ngoài ra, nó cũng có khả năng tăng cường chất xám trong não, luyện tập sự tập trung, giảm sự cô đơn và nuôi dưỡng ý chí.

Bác sĩ Ramani Durvasula, Giáo sư tâm lí tại Đại học Bang California (Los Angeles) nói rằng: “Số lượng người tham gia thiền định ngày càng nhiều, điều đó chứng minh lợi ích của việc ngồi thiền, ngay cả khi nó kết hợp với các phương pháp truyền thống như là liệu pháp nhận thức - nành vi để điều trị chứng lo âu.”

Cuối cùng, Durvasula nói rằng mặc dù số lượng người tham gia thử nghiệm của cuộc nghiên cứu nhỏ nhưng phương pháp này hứa hẹn sẽ mang lại giải pháp cho các nhà khoa học trong tương lai. Cô tin rằng với những thử nghiệm được tiến hành tốt và kiểm soát ngẫu nhiên có thể chứng minh rằng tác dụng của thiền định và chánh niệm đối với các bệnh tim mạch.

Hiện tại Durocher và đồng nghiệp của ông đang lên kế hoạch để mở rộng cuộc nghiên cứu. Quỹ Y tế Portage đang tài trợ cho một cuộc nghiên cứu khác, Viện Y tế quốc gia Mỹ cũng đang tài trợ cho một nghiên cứu trong vòng 3 năm về chánh niệm để hiểu rõ hơn sự ảnh hưởng của huyết áp và sự lo lắng đến sức khỏe tim mạch.