399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM
Bài thơ Bướm em hỏi chị được sáng tác dựa trên sự ngộ nghĩnh đáng yêu của trẻ thơ, bằng những câu hỏi mang đậm tính trẻ thơ. Và dựa trên những nền tảng đó người lớn phải có trách nhiêm trả lời giúp cho các bé phát triển về tư duy cũng nhưng về trí tuệ.
Mở đầu bài thơ mà một câu hỏi rất đáng yêu vì sao hoa hồng lại khóc. Những giọt sương buổi sáng đã làm em bé tưởng tượng đó là nước mắt. Điều này chứng tỏ trí tưởng tượng của bé giàu cảm xúc và làm cho bé phải khám phá một cá gì đó mới mẻ hơn. Mnag lại nhiều niềm vui trong cuộc sống trong kí ức của bé hơn.
Đó là sự sáng tạo về tư duy sáng tạo nhưng mang đạm nét chân thực của cuộc sống hằng ngày. Mang lại cái gì đó mới mẻ hơn trong trí tưởng tượng của em bé và giúp em có khả năng tưởng tượng hiều hình ảnh mang đậm tính chân thực hơn nữa.
- Chị ơi vì sao
Hoa hồng lại khóc?
Người chị được tcs giả đưa vào một cách rất hợp lý, người chị đã đóng một vai trò như người mẹ đã trả lời câu hỏi của em bé một cách khaí quát. Đóng vai trò là một người trả lời giúp em bé nâng cao được sự hiểu biết thêm về cảnh đẹp thiên nhiên cũng như ý nghĩa dùng từ của người chị.
- Không phải đâu em
Đấy là hạt ngọc
Người gọi là sương
Sao đêm gửi xuống
Tặng cô hoa hồng...
Hàm ý ở đây được đưa vào đó là rả lời câu hỏi của em bé một cách khái quát cụ thể, và giảng bày cho em nhưng quy luật tự nhiên như sao đêm gởi xuống. Có thể nhận biết thêm đó là một quy luật nhưng với em bé lại nghĩ sâu sa một cách khái quát về giọt sương trên trời rơi xuống. Giúp bé nhận thức cái mới mẻ về cuộc sống, sự yêu đời yêu cuộc sống hơn.
Bài thơ ở đây được tác giả sử dụng các từ ngữ quen thuộc hằng ngày mà có thể nói lên cảm nhận suy nghĩ của em bé. Mang tơ cho e bé thêm một khía cạnh một sức sống một cái tìm tòi về cuộc sống về những giấc mơ áo tưởng.
Có thể nói thơ Phạm Hổ giàu sực tượng tượng và phong phú ngộ nghĩnh đáng yêu bẵng những câu hỏi, hình ảnh đời thường. Bên cạnh đó còn giúp em bé phát triển về tue duy sáng tạo hơn sự ngộ nghĩnh đáng yêu của mình.