Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Phân biệt suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể

Phân biệt suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể

Suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể là 2 căn bệnh rất phổ biến thường gặp nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Đây là 2 căn bệnh khác nhau về triệu chứng, nguyên nhân lẫn cách điều trị.

Phân biệt suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể

Do sự giống nhau về biểu hiện mà người ta thường hay bị lầm tưởng giữa hội chứng suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể. Chính vì thế mà trong quá trình điều trị không mang lại hiệu quả cao, thậm chí khiến bệnh tình trở nên nặng hơn. Bài viết “phân biệt suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể” chia sẻ đến bạn những yếu tố khác nhau của 2 căn bệnh này, giúp bạn phát hiện bệnh kịp thời, điều trị đúng cách và giảm đến mức tối đa những hậu quả mà nó mang lại. Nào, cùng tham khảo bạn nhé.

Phân biệt suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể

Nguyên nhân gây bệnh

Suy nhược thần kinh xảy ra khi bộ não hoạt động vượt quá mức cho phép gây nên những rối loạn về chức năng. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như: do áp lực của công việc, do chuyện tình cảm, gia đình, do chế độ ăn uống không hợp lý, do tâm lý không thoải mái cũng có thể do bệnh lý nhiễm khuẩn hoặc chấn thương sọ não gây nên.

Còn suy nhược cơ thể xảy ra khi người bệnh, người lao động hoạt động quá sức vượt qua sự chịu đựng của cơ thể, suy nhược cơ thể cũng có thể do ăn uống kiêng khem không đủ chất dinh dưỡng. Phụ nữ mắc chứng suy nhược cơ thể nhiều hơn nam giới.

Khái niệm, triệu chứng, dấu hiệu

Suy nhược thần kinh là một hội chứng bệnh lý thuộc nhóm loạn thần kinh chức năng, do những rối loạn chức năng vỏ não và một số trung khu dưới vỏ gây nên. Đây là tên gọi chung được chẩn đoán sau khi không đủ những triệu chứng chủ yếu để xác định các bệnh rối loạn thần kinh khác như: lo âu, ám ảnh sợ, xung động ám ảnh (cơn ám ảnh sợ quá mức), các phản ứng với tình trạng stress …

Triệu chứng thường gặp của suy nhược thần kinh là thường xuyên bị stress, thường hay lo sợ, hoảng sợ hoặc kém giao tiếp, không muốn giao tiếp với bất kì ai. Dấu hiệu thường gặp của suy nhược thần kinh là mệt mỏi, nghi ngờ mình có bệnh, mất ngủ...

Suy nhược cơ thể là chứng bệnh thường gặp ở những người có sức khỏe bị suy giảm trong một thời gian dài, có thể yếu hơn trước do quá trình dinh dưỡng kém, do mắc các bệnh mạn tính, hoặc mới bắt đầu khôi phục sau khi mắc các bệnh cấp tính nặng. Suy nhược cơ thể thường không có chiều hướng giảm đi khi nghỉ ngơi mà nó sẽ trở nên tồi tệ hơn khi sử dụng sức.

Triệu chứng thường gặp khi bị suy nhược cơ thể là: người mệt mỏi, hay hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, ù tai, làm việc kém hiệu quả, nhanh mệt, ăn kém, ngủ kém...  Dấu hiệu thường gặp ở những người suy nhược cơ thể là mệt mỏi quá mức, khó thở, mất ngủ.

Kết luận

Suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể là 2 chứng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sự an toàn, tính mạng của con người. Chính vì thế mà cần phải phân biệt rõ ràng 2 chứng bệnh này để đưa ra cách chữa trị kịp thời. Ngoài ra bạn cũng có thể phòng chống bệnh này bằng cách sống tốt, chế độ ăn uống đầy chất dinh dưỡng, thường xuyên tập thể dục…