Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Kiểm định bình khí nén và những điều cần biết

Kiểm định bình khí nén và những điều cần biết

Để đảm bảo an toàn cho người lao động và dự phòng cháy nổ ngay từ bây giờ các công ty doanh nghiệp nên thực hiện việc kiểm định bình khí nén trước khi đưa vào hoạt động hoặc kiểm định thường xuyên theo định kỳ. Việc kiểm định thường xuyên không những đảm bảo tính mạng của người lao động mà còn nâng cao hiệu quả công việc.

Khi nào phải kiểm định bình khí nén?

Bất kể loại bình nén khí nào kể cả những chiếc bình nén khí mới được sản xuất hay trước khi đưa vào sử dụng cũng cần được kiểm tra. Quy trình kiểm định bình khí nén phải trải qua các giai đoạn nghiêm ngặt nếu đủ điều kiện mới được đưa vào hoạt động. Bình nén khi đã qua sử dụng cũng cần phải kiểm định. Trường hợp bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định thì cơ quan, tổ chức sử dụng bình nén khí có trách nhiệm gọi cho trung tâm kiểm định đến tiến hành kiểm tra lần tiếp theo để chắc chắn rằng bình nén khí vẫn hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

kiểm định bình khí nén

Khi nào không cần kiểm định bình khí nén?

Trường hợp những loại bình nén khí khi cần phải kiểm định là những loại bình có dung tích chứa khí không vượt quá 25 lít và áp suất bình không vượt quá 200 hoặc  nén khí sử dụng vật liệu chứa khí là các loại chai chứa khí lỏng, khí hòa tan,...

Hình thức kiểm định bình khí nén

Câu hỏi đặt ra của nhiều khách hàng là có mấy hình thức kiểm định bình khí nén. Trên thực tế kiểm định bình khí nén được thực hiện dưới 3 hình thức là kiểm định lần đầu, kiểm định định kỳ và kiểm định đột ngột.

Kiểm định lần đầu là kiểm định sau khi bình nén khí vừa mới được sản xuất xong và chuẩn bị đưa vào hoạt động. Hình thức kiểm định là quan trọng nhất vì có ảnh hưởng quan trọng đến quá trình và công suất hoạt động của bình nén khí về sau. Vì nếu phát hiện được những kỹ thuật không đạt có thể tu sửa và khắc phục ngay. Đối với lần kiểm định này những người có chuyên môn phải kiểm định tất cả các yếu tố kỹ thuật như thủy lực, siêu âm đường hàn,… Tuy nhiên, nếu là bình nén khí được nhập từ nước ngoài thì không cần kiểm tra hai thông số này. Bởi vì, trước khi xuất khẩu công ty đã kiểm tự kiểm tra và gửi kết quả cho công ty nhập cảng.

Kiểm định định kỳ là hình thức kiểm định có thời hạn. Sau lần kiểm định lần đầu khi hết thời hạn thì lại phải tiến hành kiểm định lần tiếp theo theo quy định của bộ lao động và thương binh xã hội để đảm bảo an toàn. Người sử dụng phải có trách nhiệm thuê các trung tâm kiểm định đến để kiểm định ở những lần tiếp theo.

Kiểm định thất thường là hình thức kiểm định không theo một định kỳ nào cả. Người sử dụng có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào như khi di chuyển bình nén khí từ vị trí này sang vị trí khác hay cảm thấy hoạt động của bình không bình thường thì vẫn có thể tiến hành kiểm tra cho dù thời gian kiểm định lần đầu hay kiểm định định kỳ vẫn còn hiệu lực.