Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Kiểm định an toàn là thủ tục hay quyền lợi?

Kiểm định an toàn là thủ tục hay quyền lợi?

Nhiều doanh nghiệp vẫn xem rằng kiểm định an toàn là một thủ tục bắt buộc làm để đúng quy trình nhà nước, tuy nhiên thực tế nó là một quyền lợi của các doanh nghiệp để giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra về người và về vật chất trong hoạt động của mình.

 

Với một cơ sở kinh doanh muốn đi vào hoạt động cần có giấy phép và đối với máy móc thiết bị trước khi đưa vào vận hành cần phải được kiểm định kỹ thuật an toàn. Vậy kiểm định an toàn là thủ tục hay sự đảm bảo.

Chắc nhiều người vẫn cho rằng kiểm định an toàn là hoạt động mang tính thủ tục, nguyên tắc mà quên mất ý nghĩa quan trọng bởi đây là sự đảm bảo cho an toàn lao động, an toàn cho chính người sử dụng. Không khó để thấy nhiều nhà máy hay công trình vẫn thường cố đi “cửa sau” để đẩy nhanh thủ tục kiểm định, đỡ mất thời gian mà lại không lo bị phát giác các loại máy móc, thiết bị “dởm”, các loại vật tư nhập từ bãi rác của nước ngoài. Sự vô trách nhiệm, từ những lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm của cá nhân, tập thể cố tình làm sai lệch ý nghĩa của kiểm định kỹ thuật, vô hiệu hóa chúng và coi chúng chỉ là “khâu giấy tờ”.

Gánh trách nhiệm thuộc về các công ty bảo hiểm còn chủ máy móc, thiết bị thì vẫn đường đường chính chính làm ông chủ, bà chủ, xem nhẹ an toàn của công nhân và người sử dụng dẫn đến tình trạng “quýt làm, cam chịu”. Đây mới chỉ là hậu quả trước mắt, hậu quả thấy được, còn đối với các loại máy móc, thiết bị, vật tư có thời gian sử dụng dài hạn, họ chuyển nhượng cho các nhà đầu tư khác và dễ dàng “phủi tay” sau khi xây dựng, lắp đặt. Người lao động phải chịu rủi ro, người sử dụng thì khong biết sự an toàn của mình đang bị đe dọa. Đặc biệt vấn đề còn ảnh hưởng tới trẻ nhỏ và người già khi các thiết bị đó là đu quay hay thang máy…

Việc định hướng cho các chủ máy móc, thiết bị ,vật tư về vấn đề an toàn lao động và vai trò của kiểm định an toàn là vô cùng cần thiết bởi kiểm định an toàn có ý nghĩa vô cùng to lướn trong việc đảm bảo an toàn lao động và an toàn sử dụng trong sản xuất và đời sống. Nếu xem đó là sự đảm bảo, họ sẽ nghiêm túc hơn trong việc kiểm tra đánh giá an toàn, hiểu đúng vai trò và kiểm định an toàn đúng quy trình, đầy đủ các bước để làm cơ sở cho máy móc, thiết bị vật từ trước khi đưa vào vận hành và sử dụng.