Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Huấn luyện an toàn lao động nên phòng hơn tránh

Huấn luyện an toàn lao động nên phòng hơn tránh

Mỗi ngày, trung bình trên cả nước ta có khoảng hơn 200 trường hợp cấp cứu do tai nạn lao động, con số thương vong ngày càng tăng theo cấp số nhân. Vậy giải pháp nào cho người lao động tránh được lưỡi hái tử thần trong nỗi lo mưu sinh? Đó chính là ‘‘phòng hơn tránh’’trong việc huấn luyện an toàn lao động.

Theo thống kê, tỷ lệ tai nạn lao động bắt nguồn từ hai nguyên nhân: nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Về phía khách quan, những trường hợp tai nạn lao động do người lao động không nhìn thấy, không lường trước được chiếm 3%; do thiết bị, môi trường làm việc không tốt chiếm 24%. Còn về phía chủ quan, thì thường là do người lao động có những hành vi không an toàn, ví dụ như không mặc đồ bảo hộ, không đảm bảo quy trình làm việc mà bỏ qua một trong những quy trình nào đó, dẫn đến việc xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Hơn nữa, phần lớn những người lao động đều không có điều kiện tiếp cận những phương pháp phòng tránh tai nạn lao động hoặc chưa biết đến sự nghiêm trọng của nó, cho nên họ còn lơ là, xem nhẹ. Bên cạnh đó, những người đứng đầu, quản lý lao động cũng còn chưa coi huấn luyện an toàn lao động là cần thiết và quan trọng.

Chính vì vậy, việc huấn luyện an toàn cho người lao động là vấn đề rất bức thiết, phải được ưu tiên hàng đầu. Nên nâng cao kỹ năng đào tạo, mở những lớp học, khóa học huấn luyện an toàn lao động, giúp họ có kiến thức, cũng như có sự phản ứng nhanh nhạy, phù hợp, kịp thời khi xảy ra tai nạn lao động. Hay còn gọi là phương pháp ‘‘phòng hơn tránh’’ , để có thể ngăn chặn hoặc giảm thiểu những thương vong đáng tiếc do tai nạn lao động gây ra. Bên cạnh đó, người lao động cũng cần nêu cao tinh thần, ý thức tự giác của mình trong việc tuân thủ những phương pháp an toàn lao động nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và những người xung quanh. Tránh tình trạng đến khi xảy ra tai nạn rồi mới suy nghĩ đến việc an toàn trong khi lao động, ‘‘mất bò mới lo làm chuồng’’ thì cũng đã muộn.