Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Hoạt động vận tải container đường biển ở Việt Nam

Hoạt động vận tải container đường biển ở Việt Nam

Sự bất cập trong vận tải container đường biển ở Việt Nam vẫn đang tồn tại từ nhiều năm nay, với tình trang thừa – thiếu giữa các bến cảng, làm ảnh hưởng không tốt tới ngành vận tải biển trong nước.

Hoạt động vận tải container đường biển ở Việt Nam

Tình trạng nơi thừa – chỗ thiếu trong lĩnh vực vận tải đường biển ở Việt Nam đã không còn mới, nó vốn đã được các chuyên gia trong ngành lần nhiều doanh nghiệp vận tải nêu ra. Chính những sự bất cập như vậy đã ít nhiều làm ảnh hưởng tới sự phát triển và tính ổn định trong hoạt động của nhiều doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường biển.

Rất ít tàu container đã neo đậu tại khu vực Cái Mép-Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mặc dù một số cảng biển hiện đại phục vụ vận chuyển đường biển với các khoản đầu tư trị giá vài tỷ đô la Mỹ, được báo cáo là Vietnam News Brief Service.

Các cảng đã được xây dựng với số lượng lớn, nhưng cơ sở hạ tầng hoạt động vẫn chưa được phát triển, các chuyên gia cho biết.

Theo Hiệp hội Cảng Việt Nam (VPA), tổng công suất container của các cảng ở Bà Rịa – Vũng Tàu là tám triệu TEU, trong khi nhu cầu thực tế là không quá 5 triệu TEU.

Mặc dù năng lực dư thừa, tỉnh đã thiết lập để chào đón một số cảng mới vào năm 2012 và 2013, VPA cho biết.

Theo Sở Giao thông Vận tải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 53 cảng biển, trong đó 23 cảng đang hoạt động, trong khi các cảng còn lại sẽ sớm hoàn thành.

Bộ cũng cho biết, tổng mức đầu tư đăng ký vào hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh là hơn 7 tỷ USD vào cuối năm ngoái, trong khi giải ngân là 2 tỷ USD.

Trái ngược với mật độ cảng biển nước sâu trong khu vực, và bầu không khí bận rộn tại các công trình xây dựng của các cảng mới, hầu hết thời gian có thể tìm thấy không khí ảm đạm tại các cảng.

Trên đường đi đến hai cảng nước sâu chính là Tân Cảng-Cái Mép và CMIT, hầu như không có xe container nào chở hàng vào và ra cảng. Không có tàu xếp dỡ hàng hoá tại cần cẩu của cảng.

Trong khi các cảng container ở thành phố Hồ Chí Minh luôn đóng gói với các tàu chở hàng và đống container, thì ở Cái Mép-Thị Vải chỉ có một vài container rải rác xung quanh.

Các máy kéo container tại các cảng cũng không ngừng được sử dụng, với các tàu đến cảng để bốc hàng chỉ hai hoặc ba ngày một tuần, một người đàn ông làm việc cho một cảng nước sâu ở Cái Mép-Thị Vải cho biết.

Giám đốc của một hãng vận chuyển đường biển hàng container nói rằng thực tế là các cảng không có nhiều container để xử lý không chỉ làm giảm sự hấp dẫn của các cảng cho các công ty vận tải mà còn buộc họ phải cắt giảm phí để thu hút tàu, điều này có thể dẫn đến tổn thất.