Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Cha mẹ suýt hại con vì xử trí chảy máu cam sai cách

Cha mẹ suýt hại con vì xử trí chảy máu cam sai cách

Vì cha mẹ điều trị chảy máu cam sai quy cách nên trẻ thường có những biểu hiện như máu chảy khắp miệng hoặc mũi, da mặt nhợt nhạt, sặc và ho ra máu... rất nguy hiểm.

Cha mẹ suýt hại con vì xử trí chảy máu cam sai cách

Trẻ em hiếu động, chạy nhảy nên dễ bị té ngã, va đập vào đầu, mũi hoặc thay đổi áp suất bất ngờ như lên cao, lặn sâu dưới nước gây nên hiện tượng chảy máu cam. Ngoài ra, do thói quen ngoáy, cạy mũi mạnh làm xây xát, vỡ các mạch máu nhỏ làm xuất huyết. Tuy nhiên, có trường hợp chảy máu cam tự nhiên do bệnh rối loạn về đông máu, độ bền của thành mạch máu ở mũi,...

Nhiều tình huống chảy máu cam lâu ngày ở trong các xoang, hốc mũi do có máu đông xuất hiện ở đó. Khi gặp những triệu chứng này, nếu ngửa đầu ra sau, máu tràn xuống cổ họng, di chuyển đến thực quản, dạ dày gây nên các triệu chứng ói mửa. Nghiêm trọng hơn máu tràn vào thực quản gây tắc nghẽn đường thở, làm người bệnh khó thở.

Xử lý chảy máu cam theo cách này là cha mẹ đang hại con

Chảy máu cam rất hay gặp ở trẻ nhỏ, nhiều bậc cha mẹ loay hoay không biết xử lý như thế nào.

Theo Sức khỏe & đời sống, chảy máu mũi hay còn gọi là chảy máu cam. Hầu hết các trường hợp chảy máu cam đều có nguồn gốc từ các mạch máu ở phần phía trước của vách ngăn mũi, đó là lớp mô ở giữa, bên trong 2 lỗ mũi. Chảy máu mũi xảy ra thường xuyên ở những bệnh nhân bị dị ứng mũi, viêm xoang, tăng huyết áp hoặc rối loạn chảy máu...

Chia sẻ trên báo Gia đình & xã hội, chị Trần Thị Hồng Nhung (ở Hà Đông, Hà Nội) vừa có một phen sợ “tái mặt” khi suýt gây hại cho cô con gái 5 tuổi của mình. Chị Nhung cho biết, cách đây một tuần, con gái chị bỗng dưng bị chảy máu cam rất nhiều. Lấy kinh nghiệm bản thân đã từng bị chảy máu cam khi còn bé, chị Nhung dùng bông nhét kín hai lỗ mũi của bé, đồng thời cho đầu bé ngửa ra phía sau để ngăn không cho máu tiếp tục chảy. Ai ngờ, chỉ chưa đầy 1 phút sau khi ngửa đầu về phía sau, con gái chị bị ho sặc sụa, vừa ho, bông từ mũi bé bị bật ra, máu lại tiếp tục chảy.

“Nhìn con ho dữ dội, máu me chảy quanh miệng, da mặt con bị biến sắc khiến tôi thực sự hoang mang. Tôi gọi vội ông bà nội của cháu. Người vỗ lưng, người xoa ngực, người dùng bông giúp cháu cầm máu… Cũng may, một lúc sau thì cháu đỡ dần. Ban đầu, tôi cứ nghĩ chảy máu cam là triệu chứng đơn giản, chỉ cần “cầm máu” là xong. Ai ngờ lại khiến con trở nên như thế. Lần đó, con bé mà có mệnh hệ gì, chắc tôi hối hận cả đời”, chị Nhung ngậm ngùi.

Trao đổi với PV Gia đình & xã hội về tình trạng chảy máu cam, ThS.BS Nguyễn Thị Mai, Trưởng khoa Hemophilia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, tình trạng chảy máu cam xảy ra ở hầu hết các lứa tuổi với nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể, chảy máu cam có thể do rối loạn đông máu. Khi đó, số lượng tiểu cầu trong máu bị giảm hoặc có những bất thường về chất lượng gây ra tình trạng chảy máu. Nguyên nhân thứ hai là do những viêm nhiễm tại chỗ, tức là phần thành mạch mũi bị viêm hoặc bị thiếu vitamin C dẫn đến việc suy giảm chức năng bảo vệ khiến mũi dễ bị chảy máu.

Bên cạnh đó, khi huyết áp tăng cao, sẽ dẫn đến áp lực thành mạch tăng, gây nứt vỡ thành mạch cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người, nhất là người già dễ bị chảy máu cam. Ngoài ra, theo ThS.BS Nguyễn Thị Mai, sự va đập bởi một lực mạnh trực tiếp lên phần mũi hay các tổn thương bên trong mũi gây ra do thói quen ngoáy mũi hay cạy gỉ mạnh cũng khiến mũi dễ bị chảy máu.

Theo Trí thức trẻ, khi bị chảy máu cam, việc đầu tiên bạn hãy bình tĩnh ngồi xuống, đầu hơi cúi về phía trước, dùng ngón tay ấn chặt phần cánh mũi đang chảy máu (nếu chỉ chảy 1 bên).

Dùng khăn giấy sạch thấm phần máu chảy ra, nếu máu không ngừng chảy sau 5-10 phút thì hãy đến bệnh viện ngay lập tức để được xử lí kịp thời.