Trang chủ » Cách tính giá cước của dịch vụ vận chuyển hàng trên biển

Cách tính giá cước của dịch vụ vận chuyển hàng trên biển

(Ngày đăng: 31-10-2019 10:17:10)
Một trong những phương thức vận chuyển đang được sử dụng hết sức rộng rãi và phổ biến hiện nay đó chính là dịch vụ vận chuyển đường biển. Song song với đó là rất nhiều loại chi phí, phụ phí cùng cách tính mà các chủ hàng cần nắm được.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển đường biển

Đây là dịch vụ được hình thành đã từ lâu và đang ngày càng phát triển bởi các ưu điểm của nó mang lại mà không có loại hình nào thay thế được. Chính vì vậy, nó đang dần trở thành một tuyến giao thông chủ chốt đối với cả nhu cầu vận tải nội địa và nước ngoài.

Cách tính giá cước của dịch vụ vận chuyển hàng trên biển

Vì rất được chú trọng đầu tư, đào tạo cả về nguồn nhân lực, đội ngũ lái tàu cũng như trang thiết bị cùng các dịch vụ đi kèm nên vận tải đường biển ngày nay đã không còn chịu nhiều giới hạn như trước, mở rộng được khả năng chuyên chở các mặt hàng có khối lượng và kích thước lớn (hay còn gọi là hàng quá khổ, siêu trường, siêu trọng).

Nhờ vào đó, thời gian, quãng đường kể cả với việc xuất nhập khẩu cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều, phục vụ được cho đại đa số nhu cầu của các chủ hàng trên nhiều phương diện.

Tính giá cước dịch vụ vận chuyển đường biển

Mỗi một thời điểm, bảng giá lại có sự thay đổi cùng sự tác động của môi trường kinh tế, điều kiện thời tiết, nhiên liệu,… Do đó, các chủ hàng cần nắm được những thông tin cơ bản về cách tính cũng như cần có sự chủ động cập nhật thông tin khi lựa chọn sử dụng hình thức vận tải này.

Có rất nhiều các nhóm đối tượng khi muốn tính toán giá cước vận chuyển, nhưng chủ yếu người ta chia làm hai nhóm đó chính là theo phạm vi vận chuyển và theo tính chất hàng.

1. Theo phạm vi vận chuyển

1.1. Vận chuyển quốc tế

- O/F (Ocean Freight): là cước dịch vụ vận chuyển đường biển chính, chưa bao gồm các phụ phí. Giá cước này sẽ tùy theo doanh nghiệp vận tải mà mọi người sử dụng dịch vụ thì sẽ có giá khác nhau.

- Phụ phí: một số loại phụ phí phổ biến khi sử dụng vận tải đường biển đó chính là phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng, phí chứng từ, phí niêm chì, phí khai hải quan (đối với hàng hóa đi một số nước nhất định), phụ phí biến động giá nhiên liệu, phụ phí mùa cao điểm, phụ phí an ninh,…

Mục đích của các loại phụ phí này là để bù đắp cho doanh nghiệp vận tải những chi phí phát sinh, chính vì thế thường có sự thay đổi, tuy nhiên giá thành thường dao động ví dụ: phụ phí xếp dỡ hàng (USD 120/180 mỗi 20’/40’), phí niêm chì (9 USD/1 đơn vị),…

1.2. Vận chuyển nội địa

Với tuyến đường vận chuyển nội địa, bên cạnh khoản cước biển như vận chuyển quốc tế, các phụ phí đi kèm của nó sẽ ít hơn rất nhiều, cụ thể như sau:

- Phí lệnh giao hàng (D/O): 150.000 – 300.000 VND/ D/O

- Phí nâng hạ container: 750.000 – 1.200.000 VND/ cont

- Phí vệ sinh cont: 200.000 – 400.000 VND/ cont

2. Theo tính chất hàng hóa

2.1. Hàng nguyên container (hàng FCL)

Hàng FCL là hàng được tính nguyên kiện, có thể là đơn vị container hoặc Bill hoặc shipment, từ đó cũng chia ra làm hai cách tính:

- Theo đơn vị container: lấy giá cước x số lượng cont

- Theo đơn vị bill/ shipment: lấy giá cước x số lượng bill/ shipment tương ứng

2.2. Hàng lẻ (hàng LCL)

Đối với những mặt hàng như vậy, sẽ có hai đơn vị cần phải tính:

- Trọng lượng thực của lô hàng, tính theo cân (đơn vị KGS)

- Thể tích thực của lô hàng, tính bằng (dài x rộng x cao) x số lượng (đơn vị CBM)

Khi có được hai thông số này rồi, ta làm một phép so sánh như sau:

- 1 tấn < 3 CBM: được quy là hàng nặng, giá cước lúc này được áp dụng theo bảng giá của KGS
- 1 tấn >= 3 CBM: được quy là hàng nhẹ, giá cước lúc này được áp dụng theo bảng giá của CBM

Tùy thuộc vào bảng giá của dịch vụ vận chuyển đường biển mà mọi người lựa chọn, sẽ có thể tính toán, dự trù trước được khoản kinh phí bỏ ra cho lô hàng của mình.