Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Các loại hình vận chuyển hàng hóa nội địa hiện có

Các loại hình vận chuyển hàng hóa nội địa hiện có

Việt Nam hiện đang tồn tại nhiều loại hình vận chuyển hàng hóa khác nhau cho các chủ hàng thỏa thích lựa chọn, tùy thuộc vào nhu cầu thực tế mà đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Các loại hình vận chuyển hàng hóa nội địa hiện có

Hiện nay, vận tải đường biển nội địa không phải là loại hình vận chuyển duy nhất để mọi người có thể lựa chọn để phục vụ cho công việc giao nhận hàng hóa. Với sự phát triển của ngành vận tải trong nước, một vài hình thức mới đã ra đời, hướng đến từng mục đích cụ thể của các chủ hàng. Cùng tìm hiểu về đặc điểm của các loại hình để có thể đưa ra những quyết định tốt nhất nhé.

Trước khi lựa chọn loại hình vận tải phù hợp, chúng ta nên nghiên cứu về đặc tính của hàng hóa, những yêu cầu của doanh nghiệp cũng như những yêu cầu của khách hàng để từ đó tổng hợp lại và lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp. Đảm bảo hàng hóa vận chuyển an toàn và hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

Dưới đây là bảng nêu một số đặc tính cơ bản của các loại hình vận tải hàng hóa thông thường trên thị trường hiện nay (không kể vận chuyển hàng không, đường ống,…). Các bạn có thể tham khảo qua và từ đó lựa chọn cho mình phương thức vận tải thích hợp cho hàng hóa của mình.

Và bên dưới là bảng tổng hợp về những ưu nhược điểm của 3 loại hình vận tải thông dụng, qua bảng này bạn có thể chọn cho mình phương thức vận tải hàng hóa phù hợp theo những tiêu chí ưu tiên của mình.

Vận tải container bằng đường biển các tuyến nội địa

Vận tải container đường biển nội địa Việt Nam là loại hình vận chuyển có lịch sử phát triển ở nước ta sau đường bộ và đường sắt. Về phần vận tải đường biển thì chúng ta đã biết là:

Thời gian vận chuyển chậm hơn so với đường bộ và đường sắt 1-2 ngày.Như vậy nếu hàng hóa cần giao nhanh thì loại hình này chưa đáp ứng được.Nếu có khoảng thời gian khá thoáng từ khi giao đến khi nhận thì nên sử dụng dịch vụ vận tải container đường biển.

Năng lực chuyên chở lớn, thích hợp cho các mặt hàng nặng, sản lượng vận chuyển nhiều mà đường bộ và đường sắt chưa đáp ứng được.

Chi phí vận chuyển thấp, giúp giảm giá thành sản phẩm, năng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.Yếu tố này khá quan trọng vì giá thành sản phẩm góp phần quan trọng cho năng lực cạnh tranh của chính nó.

Về hình thức vận tải container đường biển, nó cũng đã có thời gian phát triển ở nước ta khá lâu.

Tuy nhiên, phần lớn hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ, với lại những doanh nghiệp trong nước ưu tiên sử dụng dịch vụ vận tải bằng xe tải đường bộ nên một số doanh nghiệp còn khá lạ lẫm với hình thức vận chuyển này. Vì khi doanh nghiệp sử dụng hình thức này, sẽ tránh được những mặt hạn chế của đường bộ và tận dụng được lợi thế kinh tế rất nhiều về cước phí vận chuyển.

Ưu điểm của loại hình vận chuyển bằng container:

Hiện nay khá dễ dàng đế sử dụng dịch vụ vận tải container đường biển, vì hình thức này đã phổ biến rộng rãi.Nhiều hãng tàu tham gia kinh doanh và bên cạnh đó cũng có nhiều nhà môi giới (forwarder, các công ty logistics) tham gia cạnh tranh trên thị trường.Đặc biệt với tình hình cước biển cạnh tranh như hiện nay, việc sử dụng dịch vụ sẽ mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.

Tính linh động về lịch trình tàu chạy:

Thời gian đâu, lượng tàu ít nên để vận chuyển hàng chúng ta cần phải chờ 4-5 ngày thậm chí đến 1 tuần mới có 1 chuyến tàu. Nhưng hiện giờ tàu đã có rất nhiều, số chuyến vì thế cũng tăng lên.Hiện nay, mỗi ngày có hơn 1 chuyến tàu chạy cho nên rất linh hoạt cho khách hàng chọn lựa.

Bên cạnh đó, số cảng tàu cập cũng tăng lên. Lúc đầu các hãng tàu chỉ kinh doanh tuyến HCM –Hải Phòng, giờ đây các tàu đã ghé nhiều cảng hơn như Trà Nóc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Cửa Lò – khá nhiều tuyến đường đáp ứng được hầu hết nhu cầu vận chuyển dọc bờ biển Việt Nam. Vì lý do này nên hình thức vận tải container đường biển hiện nay đang khá được ưa chuông

Linh động về lượng hàng:

Lượng hàng từ vài chục kgs tới vài nghìn tấn đều được đáp ứng. Lượng hàng lớn thì dễ hiểu rồi, vì năng lực chuyên chở của tàu lớn, lượng hàng vận chuyển lớn là bình thường.Vậy hàng ít, vài chục kgs làm sao nhà vận tải container nhận chở? Đơn giản vì hiện nay đã có kinh doanh hàng lẻ đóng container ghép với các hàng khác (LCL – Less Container Loading).

Loại hình này các tuyến tàu quốc tế có nhiều doanh nghiệp cung ứng, còn nội địa Việt Nam thì có 1 vài nhà cung cấp thôi, cho nên chưa phổ biến và cũng chưa cạnh tranh lắm so với đường bộ. Tuy nhiên, điều đó vẫn chứng tỏ phương thức vận tải container đường biển có thể đáp ứng được yêu cầu linh động về lượng hàng chuyên chở.

Giá thành vận chuyển thấp:

Kết hợp giữa vận tải bằng đường biển và tối ưu khả năng xếp hàng lên tàu bằng sự chuẩn hóa của container đã làm cho giá cước vận chuyển bằng phương thức này khá thấp và đầy hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

Một điểm quan trọng nữa chính là sự kết hợp vận tải của nhiều phương tiện vận chuyển mà hàng hóa vẫn được an toàn vì được xếp trong container. Hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt phải bốc xếp nhiều công đoạn, khó tránh khỏi rủi ro hư hỏng trong quá trình bốc dỡ qua lại giữa các phương tiện vận chuyển. Đặc điểm này góp phần làm cho vận chuyển container được ưa chuộng để đảm bảo an toàn hàng hóa.

Những ưu điểm trên xuất phát từ sự phát triển của cuộc cách mạng container hóa trong ngành vận tải trên thế giới.

Tìm hiểu thêm về lịch sử hình thành và phát triển của container

Một số hạn chế (nói về mảng vận chuyển container nội địa):

Lượng hàng nhỏ lẻ thì chưa thuận tiện, do số nhà vận chuyển có dịch vụ này hiện tại rất ít. Có thể sắp tới hình thức này sẽ phát triển, tuy nhiên lại phải cạnh tranh với đường bộ và đường sắt.

Nếu hàng hóa cần giao sớm như các mặt hàng nhanh hỏng (rau quả, trái cây,…), KH yêu cầu giao hàng nhanh kịp tiến độ sản xuất thì không nên sử dụng đường biển.

Phụ thuộc nhiều vào thời tiết trên biển, ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển của tàu. Còn độ an toàn thì hiện nay tàu chạy đúng tuyến và có dự đoán tình hình trên biển nên độ an toàn khá cao.

Các mặt hàng quá khổ quá tải không đóng được vào container cũng không nên sử dụng phương thức vận chuyển này.

Tóm lại: Vận tải container đường biển nội địa Việt Nam sẽ là sự lựa chọn của bạn khi bạn có thời gian vận chuyển không gấp, hàng hóa có tiêu chuẩn đủ để đóng cont và lượng hàng hóa nhiều, hàng nặng. Ngân sách dành cho vận chuyển có giới hạn với mong muốn giảm thiểu để nâng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Vận tải hàng hóa nội địa đường bộ

Vận tải hàng hóa đường bộ (bằng xe tải) hiện nay đang là phương thức đang được sử dụng nhiều nhất và lượng hàng hóa được chuyên chở bằng phương thức nay cũng đang chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng lượng hàng hóa vận chuyển nội địa Việt Nam.

Loại hình này được sử dụng khá nhiều vì nó được hình thành khá sớm so với những phương thức vận tải khác.Việc có lịch sử lâu đời đã góp phần tạo nên thói quen sử dụng dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ cho hầu hết nhu cầu vận tải của doanh nghiệp.

Do dung lượng thị trường lớn cho nên có rất nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường. Việc kinh doanh của các doanh nghiệp cũng trở nên khá dễ dàng vì rào cản vốn của ngành này không quá cao (không cao như đường biển, đường sắt, đường hàng không,..) cũng là một nguyên nhân có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển đường bộ trên thị trường hiện nay. Hoặc đơn giản các doanh nghiệp có thể làm nhà môi giới vận tải, tìm nguồn hàng và bán lại cho các nhà xe khác.

Cho nên việc tìm kiếm doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng đường bộ hiện nay là khá dễ dàng, chỉ việc lên google và tìm kiếm những doanh nghiêp cung ứng dịch vụ này là bạn có thể dễ dàng nắm trong tay hàng trăm nhà cung cấp khác nhau. Việc còn lại chỉ là đánh giá và chọn nhà vận chuyển hàng hóa có năng lực đáp ứng được nhu cầu của mình.

Nếu bạn có lượng hàng nhỏ cần gửi từ Nam ra Bắc hoặc Bắc vào Nam, bạn có thể ra những bãi xe Bắc Nam (chành xe), ở đó có nhiều công ty vận chuyển, bạn chỉ việc chọn nhà vận chuyển và gửi hàng hóa của mình là được. Phương thức này trên thị trường hiện này gọi là “Gửi chành”. Phương thức này đơn giản, đa phần hàng nhỏ lẻ, tính linh động khá cao, là sự ưu tiên lựa chọn của những doanh nghiệp nhỏ.

Đặc điểm của phương thức vận chuyển đường bộ:

Vận chuyển đường bộ có thể chở được hầu hết những loại hàng hóa trên thị trường hiện nay, miễn sao là kích thước hàng hóa đừng quá lớn, quá cồng kềnh đến mức không xếp được vào thùng xe tải là được.

Việc ký hợp động vận chuyển diễn ra nhanh chóng, đơn giản, hai bên doanh nghiệp ký hợp đồng với nhau chỉ cần thỏa thuận về địa điểm giao nhận, lượng hàng hóa vận chuyển, giá cả và thời gian giao nhận hàng nữa là xong. Ngoài ra còn thỏa thuận những điều khoản khác như hư hỏng hàng hóa, bảo hiểm, đền bù thiệt hại khi sự cố, thiên tai,…

Thời gian vận chuyển khá nhanh, từ HCM – Hà Nội cũng khoảng 3-5 ngày là nhận được hàng.Đó là tuyến đường xa, còn tuyến đường gần như liên tỉnh thì vài tiếng hoặc trong ngày là giao được hàng rồi. Thời gian thỏa thuận nhận hàng cũng rất linh hoạt, tùy vào nhu cầu của khách hàng mà doanh nghiệp sẽ bố trí xe đến nhận và giao hàng.

Tình cơ động của phương thức này là khá cao:

Chỉ cần những nơi có hệ thống đường sá mà xe tải vào được đều có thể giao hàng đến. Không cần phải có hệ thống đường ray như vận tải đường sắt, không cần phải gần những nơi có cảng biển hoặc phải chạy một tuyến đường thật xa mới kinh tế như từ cảng HCM đến cảng Hải Phòng.

Cách thức hoạt động đơn giản: chỉ cần bốc hàng lên xe tải là có thể chuyển hàng đến kho nhận, sử dụng công nhân bốc xếp, xe nâng, xe cẩu, xe cẩu tự hành,… tất cả những loại hình này đều có ở những công ty chuyên vận tải hàng hóa đường bộ nhiều hoặc ở những bãi xe tải lớn.

Do có nhiều ưu điểm về thời gian, tính thuận tiện cơ động cũng như sự dễ dàng tìm kiếm nhà vận tải hàng hóa đường bộ như vậy, khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển phải chịu cước vận chuyển cao trên đơn vị hàng hóa vận chuyển. Nguyên nhân là do xe tải chỉ có tải trọng thấp, vài chục tấn trở lại (không thể chở nhiều như đường sắt – vài trăm tấn, đường biển – vài nghìn tấn). Từ đó, cước vận chuyển tính trên đơn vị hàng hóa sẽ cao do tiêu thụ nhiên liệu và chi phí cầu đường.

Tóm lại:

Vận tải hàng hóa bằng đường bộ hiện nay đang được sử dụng rộng rãi do có nhiều ưu điểm cơ động, nhanh, đơn giản, thích hợp cho tuyến đường ngắn, hàng hóa ít, nhẹ. Tuy nhiên giá cước vận chuyển cao, giảm tính cạnh tranh của sản phẩm; tính an toàn hàng hóa chưa cao, phụ thuộc vào thời tiết. Tùy vào yêu cầu của thời gian vận chuyển, an toàn hàng hóa và ngân sách cho phép, chúng ta sẽ đưa ra quyết định chọn phương thức vận chuyển phù hợp.