Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Các điều kiện để thành lập doanh nghiệp tư nhân

Các điều kiện để thành lập doanh nghiệp tư nhân

So với các loại hình khác thì doanh nghiệp tư nhân khá đơn giản và cũng phổ biến ở nước ta, nhưng không phải ai cũng nắm được các điều kiện để thành lập doanh nghiệp tư nhân. Do đó, trong thời gian gần đây, Kế Toán Sài Gòn cũng đã nhận được rất nhiều câu hỏi thắc mắc về vấn đề này, dưới đây, chúng tôi xin được tư vấn cụ thể hơn.

Đúng vậy, hiện nay, nếu so sánh với các loại hình như công ty trách nhiệm hữu hạn, cổ phần hay hợp danh thì doanh nghiệp tư nhân có điều kiện và thủ tục đăng ký có phần đơn giản hơn. Bởi về bản chất thì doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân và chỉ do một cá nhân làm chủ và chịu hoàn toàn trách nhiệm. Dưới đây, cụ thể hơn về các điều kiện để thành lập doanh nghiệp tư nhân được quy định như sau:

- Đây là doanh nghiệp chỉ do một cá nhân bỏ vốn để thành lập, làm chủ sở hữu và đồng thời cũng là người đại diện theo pháp luật, là người trực tiếp quản lý và đưa ra mọi quyết định về hoạt động của doanh nghiệp. Cũng có trường hợp thuê người làm giám đốc hoặc quản lý, điều hành nhưng chủ sở hữu vẫn phải có cam kết cụ thể lên cơ quan chức năng và cũng là người chịu trách nhiệm chung về mọi mặt của doanh nghiệp.

- Mỗi cá nhân chỉ được thành lập duy nhất một doanh nghiệp tư nhân.

- Là cá nhân không thuộc điều 2 khoản 13 của Luật doanh nghiệp 2005.

- Tên doanh nghiệp rõ ràng, không được trùng hay gây nhầm lẫn với doanh nghiệp đã đăng ký.

- Phải có trụ sở hợp pháp, địa chỉ rõ ràng.

- Ngành nghề kinh doanh có trong thệ thống ngành nghề theo quy định kinh tế quốc dân hoặc pháp luật chuyên ngành.

- Vốn, ngoài vốn điều lệ thì cần đảm bảo vốn pháp định đối với một số ngành nghề theo quy định.

- Phải có chứng chỉ hành nghề đối với một số ngành nghề theo quy định.

Như vậy, với các điều kiện để thành lập doanh nghiệp tư nhân khá đơn giản trên đây, nếu bạn đang ấp ủ một ý tưởng khởi nghiệp thì có thể tham khảo và bắt đầu soạn thảo hồ sơ hợp lệ để tiến hành đăng ký nhanh chóng.