Hướng dẫn làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Trang điểm
  • Ô tô Nhật Bản thất thế tại Hàn Quốc

Ô tô Nhật Bản thất thế tại Hàn Quốc

(Dân trí) - Ô tô châu Âu chiếm tới 80% lượng xe nhập khẩu vào Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm nay - đây là mức cao kỷ lục. Trong khi đó, doanh số của các hãng xe Nhật rất thấp; Toyota thậm chí phải chuyển showroom vì doanh thu không gánh nổi chi phí thuê mặt bằng.
Ô tô Đức được đặc biệt ưa chuộng tại Hàn Quốc

 

Ô tô Đức được đặc biệt ưa chuộng tại Hàn Quốc

Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng xe nhập khẩu đăng ký mới tại nước này đạt 94.263 chiếc; trong đó có 81% là xe thương hiệu châu Âu, tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là xe Đức.

 

Bộ ba thương hiệu xe sang Đức là BMW, Mercedes-Benz và Audi bán được tổng cộng 60.733 xe tại Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm nay, chiếm 71% thị phần xe nhập khẩu.

 

Các thương hiệu Anh là Land Rover và Jaguar bán được 5.665 xe, chiếm 11%.

 

Ông Yoon Dae-sung, đại diện Hiệp hội, cho biết: "Các hãng xe ngoại, tung ra thị trường khoảng 70 mẫu xe mới chỉ trong 6 tháng đầu năm, chủ yếu là xe động cơ diesel."

 

Trong khi đó, Toyota Hàn Quốc gần đây đã phải chuyển showroom từ một khu phố trung tâm ra khu vắng hơn, cách đó chỉ 2km.

 

Toyota giải thích rằng, địa điểm mới cùng khu với nhiều showroom xe nhập, nhưng lý do thực sự là công ty không đủ khả năng trả chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ trong khi doanh số liên tục giảm.

 

Toyota chỉ bán được 3.564 xe tại Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm nay, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi tổng doanh số xe ngoại tăng tới 26% cùng kỳ.

 

Các hãng xe Nhật khác cũng có doanh số thấp. Cụ thể, Honda chứng kiến doanh số giảm 34%, dẫn tới tin đồn hãng có thể sẽ rút khỏi thị trường Hàn Quốc.

 

5 hãng xe Nhật là Toyota, Lexus, Nissan, Infiniti và Honda có tổng thị phần tại Hàn Quốc giảm xuống còn 12% trong 7 tháng đầu năm, chỉ bằng 1/3 so với hồi cuối năm 2008.

 

Nếu không có bước đột phá, thị phần sẽ giảm xuống chỉ còn một con số.

 

Theo các chuyên gia trong ngành, ô tô Nhật kém hấp dẫn với người Hàn Quốc ở giá bán và tính năng vận hành so với xe Hàn và xe Đức. Trong khi xe máy dầu đang ngày càng được ưa chuộng tại Hàn Quốc, thì các hãng Nhật vẫn chỉ có xe máy xăng hoặc hybrid.

 

Ô tô động cơ diesel của Đức thống lĩnh top 10 mẫu xe ngoại bán chạy nhất tại Hàn Quốc, chỉ trừ Lexus ES300h.

 

Toyota, Nissan và Honda cũng đang bị các đối thủ Hàn Quốc vượt ở phân khúc xe cỡ trung. Mẫu Camry của Toyota cạnh tranh với Hyundai Sonata LF và Volkswagen Passat.

 

Với việc xe Sonata thế hệ mới ra mắt vào tháng 3, doanh số xe Camry, với động cơ xăng 2.5L, chỉ đạt 1.040 chiếc trong 7 tháng đầu năm, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Cùng phân khúc, Nissan Altima và Honda Accord cũng gặp phải vấn đề tương tự. Hai mẫu xe này đã có mặt trên thị trường hơn hai năm và rõ ràng là không còn hấp dẫn khách hàng Hàn Quốc nữa.

 

Ngoài ra, sự cạnh tranh càng lớn hơn khi phân khúc này có thêm phiên bản máy dầu của các xe Renault Samsung SM5 và Chevrolet Malibu.

 

Ô tô Nhật Bản từng có lợi thế về chất lượng, nhưng giờ đây các đối thủ cạnh tranh cũng đã theo kịp ở khía cạnh này, theo ông Cho Cheol đến từ Viện Kinh tế và thương mại Hàn Quốc.

 

"Khách hàng Hàn Quốc thích những mẫu xe ngoại có cá tính, trong khi xe Nhật quá giống nhau," ông nói.

 

Trước tình hình đó, Toyota Hàn Quốc đặt cược hy vọng vào việc ra mắt 5-6 mẫu xe mới, chủ yếu là SUV, trong 6 tháng cuối năm, trong đó có xe Lexus NX300h và các phiên bản mới của Sienna và Camry.

 

Nissan Korea cũng đang nỗ lực lấy lại chỗ đứng trên thị trường với các mẫu xe động cơ diesel. Phiên bản diesel của mẫu sedan cỡ trung Infiniti Q50 (thay thế G37) đang giúp hãng lấy lại được phần nào thị phần. Nissan cũng đã ra mắt xe Qashqai phiên bản máy dầu.

 

Honda lại có hướng đi khác. Hãng tiến hành cắt giảm chi phí và không hề có kế hoạch ra mắt mẫu xe mới nào tại Hàn Quốc trong năm nay. Sự sụt giảm doanh số ô tô của hãng đang được bù đắp bằng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xe hai bánh, với doanh số đạt hơn 10.000 chiếc vào năm ngoái.

 

Một chuyên gia trong ngành nói rằng ông không hiểu sao một số hãng xe Nhật Bản lại thụ động như vậy dù đang mất dần hình ảnh, giá trị thương hiệu và tất nhiên là cả khách hàng.